Hậu họa của cá độ, cờ bạc

05/12/2018

“Cờ bạc là bác thằng bần. Cửa nhà bán hết tra chân đi cùm”, kinh nghiệm đúc kết của ông cha xưa vẫn còn nguyên vẹn giá trị cho đến hôm nay. Vụ án dưới đây là minh chứng rõ nét tác hại của cờ bạc.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
 

Phiên tòa diễn ra tại TAND quận Hải Châu hôm ấy là bức tranh ảm đạm màu xám. Màu xám ngập tràn sự ăn năn muộn màng của bị cáo, có lúc nhàu nhĩ nỗi suy sụp của cha mẹ bị cáo, đôi khi còn phủ lấp trong tiếng thở dài nuối tiếc của những người dự khán…

Nhận giấy báo trúng tuyển ngành công nghệ thông tin của một trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, N.Đ.H (SN 1999) mang theo khát khao chinh phục tri thức của bản thân và niềm kỳ vọng của cha mẹ rời quê nhà Quảng Trị. Vậy mà, giờ đây, chỗ của H. không còn ở giảng đường đại học, đôi tay của H. thôi cầm bút, lời nói của H. chẳng phải để trả lời các câu hỏi từ thầy cô. Giờ đây, chỗ của H. là bục khai báo nơi phòng xử án, đôi tay của H. líu ríu bám vào vạt áo nhàu nát, lời nói của H. là trả lời chất vấn của hội đồng xét xử.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi H. tập tành cá độ bóng đá. Ban đầu, chỉ là độ chầu cà-phê hay dăm ba chục ngàn chơi vui cùng bạn bè. Càng chơi, H. càng mê rồi lao đầu vào trò đỏ đen trên mạng. Có thời điểm, tài khoản của H. có hơn 1 tỷ đồng do thắng bạc nhưng số tiền này cũng nhanh chóng mất hút theo những lần cá cược sau đó. Càng thua, H. càng “máu” và nợ nần nhiều người, không có khả năng chi trả.

Khi bị thúc giục trả nợ, H. bí bách và nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. H. khai nhận, với lợi thế về công nghệ thông tin, H. cùng bạn là P.V.Đ (SN 1998) và L.V.N.T (SN 1997, cùng ngụ tỉnh Quảng Trị) tìm cách “hack” (còn gọi là tấn công mạng) để chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội facebook của những người đang hoặc từng đi nước ngoài. Sau khi nghiên cứu lịch sử trò chuyện, nhóm này bắt chước cách nói chuyện của chủ tài khoản để  trò chuyện với người thân, bạn bè nạn nhân và lấy cớ chuyển tiền từ nước ngoài về để xin số tài khoản. Bằng thủ thuật công nghệ cao, H. tạo tin nhắn giả mạo ngân hàng gửi đến điện thoại của nạn nhân với nội dung tài khoản được cộng thêm tiền.

Tuy nhiên, muốn rút được tiền thì người nhận tin nhắn (giả) phải click vào một đường link do nhóm của H. cung cấp để nhập các thông tin: họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, mật khẩu tài khoản và mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet Banking.

Từ những thông tin này, nhóm của H. đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân và thực hiện giao dịch chuyển hết tiền về một tài khoản ngân hàng khác do H. “hack” và chiếm đoạt của người khác cung cấp cho Đ. sử dụng.

Sau khi có tiền, Đ. nhờ H. mua đồng tiền ảo Bitcoin rồi bán tiền ảo Bitcoin để đổi lấy tiền mặt. Sau khi hoàn tất, H. đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt được về đưa cho Đ. và được Đ. “thưởng” lại một ít.

Theo lời khai của H., trong thời gian từ cuối tháng 10-2017 đến khi bị bắt, nhóm của H. đã sử dụng thủ đoạn như trên để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khoảng 10 người với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Được biết, hai đối tượng T. và Đ. không có nghề nghiệp ổn định, là con nghiện ma túy đá.

Đứng trước tòa, H. khóc nức nở, liên tục bày tỏ nỗi ăn năn: “Bị cáo hối hận lắm. Nếu thời gian quay ngược lại, bị cáo sẽ không lựa chọn sai lầm như thế, bị cáo sẽ không đánh mất tương lai của mình như vậy…”.

Đáng tiếc, những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng không giúp H. thoát khỏi mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” do TAND quận Hải Châu tuyên phạt. Trước đó, H. còn lãnh 12 tháng tù do TAND tỉnh Quảng Trị tuyên về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; tổng hình phạt H. phải nhận là 4 năm 6 tháng tù.

Riêng Đ. đã bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đã ra thông báo truy tìm và sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.  Đối với T., hiện nay chưa xác định được các bị hại theo lời khai của H. và T. nên chưa đủ chứng cứ để xử lý, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Người ta nói chữ nghĩa thay đổi được con người, nhưng vụ án trên đây cho thấy tiền bạc còn quyền năng hơn, nó biến đổi được cả người sành chữ nghĩa…

Nguồn: baodanang.vn

Số lượt xem : 724
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội