ĐOÀN CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN VIỆN ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI THAM GIA TẬP HUẤN HÈ 2016 TẠI BẮC KINH - TRUNG QUỐC

02/08/2016

Nhận lời mời từ Trung tâm giao lưu giáo dục Quốc Tế - Sở Giáo dục  thành phố Bắc Kinh; được sự cho phép của Lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội, đoàn cán bộ giảng viên nhà trường đã tham dự Khóa tập huấn về giảng dạy tiếng Trung Quốc tại Đại học sư phạm Thủ Đô Bắc Kinh trong hai tuần từ ngày 06/07/2016 đến ngày 20/07/2016.

Tham dự đợt tâp huấn và giao lưu văn hóa lần này có ThS. Trần Thị Ánh Nguyệt - PCN khoa Tiếng Trung Quốc – Trưởng đoàn;  PGS.TS Hoàng Tuyết Minh - PCN Khoa Sau đại học;  ThS. Đỗ Ngọc Anh – Bí thư Đoàn thanh niên Viện Đại học Mở Hà Nội, Thầy Lưu Hữu Hiệp – Phòng NCKH &HTQT, cùng với các thầy cô cán bộ, giảng viên Khoa tiếng Trung Quốc - Viện Đại học Mở Hà Nội.

Mục đích của đợt tập huấn và giao lưu lần này nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lí, giảng dạy tiếng Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Khoa tiếng Trung Quốc, Viện Đại học Mở Hà Nội với Trung tâm giáo dục Quốc tế thành phố Bắc Kinh và trường Đại học Sư Phạm Thủ Đô.

Chương trình tập huấn chủ yếu gồm hai nội dung chính: Thứ nhất là bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn; thứ hai là các hoạt động giao lưu và trải nghiệm văn hóa. Trong nội dung thứ nhất, các cán bộ, giảng viên được nghe và thảo luận nhiều chuyên đề như:  Quản lí và thiết kế bài giảng; Phương pháp lựa chọn giáo trình; Thảo luận về những khó khăn thường gặp trong giảng dạy tiếng Hán; Trao đổi về Phương pháp giảng dạy ngữ pháp; Kĩ năng giảng dạy thực hành tiếng Hán; Các hiện tượng ngôn ngữ mới trong tiếng Hán; Trao đổi về các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế...

Với nội dung thứ hai, các cán bộ giảng viên được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật dân gian của Trung Quốc như rối bóng, cắt giấy, âm nhạc dân tộc; tham quan danh lam thắng cảnh và những công trình kiến trúc nổi tiếng của Bắc Kinh như: quảng trường Thiên An Môn, Cố Cung, Di Hòa Viên, Vạn Lý Trường Thành, sân vận động Tổ Chim, Cung thể thao dưới nước...; thưởng thức các món ăn nổi tiếng của thủ đô nước bạn như: vịt quay Bắc Kinh, mỳ Zhajiang và các món điểm tâm nổi tiếng của đất kinh kì...

Thời gian tập huấn hai tuần tuy không dài, nhưng với sự tiếp đón và sắp xếp chu đáo từ phía Trung tâm giao lưu giáo dục Quốc Tế thành phố Bắc Kinh và Đại học sư phạm Thủ Đô Bắc Kinh, các cán bộ, thầy cô giáo đã có nhiều cơ hội chia sẻ, trao đổi và giao lưu về học thuật, về công tác giảng dạy tiếng Hán, cũng như những phương pháp giảng dạy mới, tích cực và hiệu quả đang được áp dụng tại Trung Quốc.  Các hoạt động trải nghiệm văn hóa trong chương trình  tập huấn đều vô cùng thú vị, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.  Thông qua các hoạt động, mỗi thầy cô giáo đều có những thu hoạch nhất định cho bản thân, càng thêm vững tâm hơn về kiến thức, về kĩ năng sự phạm cũng như những kinh nghiệm thực tiễn có được.

Ngoài ra, để cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía Trung tâm giao lưu giáo dục Quốc Tế thành phố Bắc Kinh và Đại học sư phạm Thủ Đô, đoàn đã chuẩn bị những món quà mang đậm bản sắc văn hóa  Việt Nam, đó là bức tranh khắc đồng nổi về Khuê Văn Các, biểu tượng cho sự hiếu học của người dân Việt Nam và thể hiện được bàn tay tài hoa của người thợ Việt Nam; đó là những bó đũa khảm trai thể hiện tinh thần gắn kết giữa những nhà giáo có cùng tâm huyết.

Đại diện Trung tâm giao lưu giáo dục Quốc tế - Sở giáo dục đào tạo Thành phố Bắc Kinh bày tỏ sự cảm kích đối với các thành viên trong đoàn. Đồng thời cũng chúc cho các Thầy Cô trong đoàn có những trải nghiệm thật ý nghĩa tại Bắc Kinh.

Số lượt xem : 2570
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội