GIỚI THIỆU VỀ KHOA TIẾNG TRUNG QUỐC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ

31/03/2022

Giới thiệu:

-          Viện Đại Học Mở Hà Nội được thành lập theo quyết định số 535/TTG ngày 3/11/1993 của Thủ Tướng Chính Phủ, hoạt động trong hệ thống các trường Đại Học Công Lập do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo trực tiếp quản lý.

-          Ngành Tiếng Trung Quốc được thành lập theo quyết định số 2995/QĐ-BGD&ĐT ký ngày 15/06/2006

-          Khoa Tiếng Trung Quốc được thành lập theo quyết định số 350/QĐ-ĐHM-TC ngày 28/07/2011 của Viện Đại Học Mở Hà Nội, là một khoa có tuổi đời còn trẻ, song thầy trò Khoa Tiếng Trung Quốc luôn đạt được những bước tiến rõ nét trong quá trình hình thành và xây dựng sự nghiệp “trồng người” của Viện Đại học Mở Hà Nội nói chung và của Khoa nói riêng. Trong suốt 5 năm qua Khoa đã không ngừng hoàn thiện đội ngũ giảng viên, chất lượng giảng dạy, quy mô đào tạo, phát triển hợp tác giao lưu học thuật, giao lưu sinh viên với các trường đại học Trung Quốc. 100 % đội ngũ giảng viên được đào tạo đạt chuẩn thạc sỹ tại các trường Đại học uy tín hàng đầu Trung Quốc và Việt Nam.

     Hàng năm 10% sinh viên của Khoa giành các xuất học bổng chính phủ Trung Quốc có giá trị từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng du học thạc sỹ, cử nhân, thực tập khảo sát tại các trường Đại học Trung Quốc.

     Với mục tiêu đào tạo chuyên môn chuyên sâu kết hợp rèn luyện kỹ năng mềm hiệu quả, nên 100% sinh viên học tập tại Khoa được rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động nâng cao chuyên môn do Khoa, nhà trường và các đơn vị có uy tín trong xã hội tổ chức. Sinh viên khoa Tiếng Trung Quốc có một môi trường học tập có tính chuyên môn cao, được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tư duy, kỹ năng nhận thức để hoàn thiện “Nhân - Lễ - Nghĩa- Trí- Tín”  5 chữ bản lề trong phương châm đào tạo của Khoa Tiếng Trung Quốc. 

     Khoa luôn tâm huyết trong việc phát triển chương trình đạo tạo mang tính ứng dụng cao cho sinh viên, tạo thêm nhiều phương thức học mới để sinh viên có cơ hội phát huy hết khả năng của bản thân. Khoa có liên kết với một số trường đại học lớn uy tín tại Trung Quốc như Đại học Quảng Tây, Đại học Hoa Nam Quảng Châu, Đại học Công Nghệ Trùng Khánh, Đại học KHKT Điện tử Quế Lâm để hàng năm tổ chức những chương trình giao lưu Hán ngữ nâng cao kỹ năng tiếng cũng như kỹ năng giao tiếp thực tế cho sinh viên.

Chức năng, nhiệm vụ:

- Đào tạo cử nhân chuyên ngành tiếng Trung Quốc chính quy hệ biên,phiên dịch có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có nghiệp vụ chuyên môn cao để hoạt động và công tác hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế,chính trị và xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra HSK cấp 5 tiếng Trung Quốc và trình độ B1 khung Châu Âu – theo quy định của BGD&ĐT.

Tổ Chức:

Lãnh đạo Khoa:

+ Trưởng Khoa : TS. Trần Thị Ánh Nguyệt

(Email : anhnguyet@hou.edu.vn)

+ Phó Trưởng Khoa: TS. Phạm Thị Chuẩn

(Email : phamchuantq@hou.edu.vn)

Đội Ngũ Giảng Viên :

- Đội ngũ giảng viên của Khoa có trình độ Thạc sỹ trở lên, được đào tạo tại những trường đại học uy tín của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, có bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu; tâm huyết với nghề, tận tuy với công việc.

Bên cạnh đó, Khoa đã tập hợp được đội ngũ giảng viên thỉnh giảng trong và ngoài nước gồm các thạc sĩ, giảng viên chính có trình độ chuyên môn cao, có bề dày kinh nghiệm và có tâm huyết với nghề đến từ các đại học, học viện, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước...

Hệ thống các tổ bộ môn: 

1. Bộ môn Kiến thức tiếng

  • Tên bộ môn: Bộ môn Kiến thức tiếng
  • Cơ cấu tổ chức:

       01 Trưởng bộ môn: Là viên chức của Trường Đại học Mở Hà Nội; có trình độ Tiến sĩ; có đủ tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy trình độ đại học; có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học và năng lực quản lý phù hợp với yêu cầu của khối kiến thức thực hành tiếng và lý thuyết tiếng Trung Quốc. Là người chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa về mọi hoạt động của bộ môn theo chức năng và nhiệm vụ quy định.

       Giảng viên bộ môn: 06 giảng viên trở lên, bao gồm giảng viên là viên chức, giảng viên hợp đồng lao động, giảng viên thường xuyên và giảng viên hợp đồng khoán việc.

  • Nội dung chuyên môn:

        Phụ trách các môn học trong Khối kiến thức Thực hành tiếng, Lý thuyết tiếng. Các môn học trong bộ môn bao gồm các môn học cơ sở ngành Ngôn ngữ Trung Quốc,  trang bị cho người học kiến thức nền tảng về tiếng Trung Quốc; kiến thức lý thuyết tiếng Trung Quốc như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; hướng dẫn người học thực hành các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung Quốc theo đúng mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

2. Bộ môn Kiến thức Dịch

  • Tên bộ môn: Bộ môn Kiến thức Dịch
  • Cơ cấu tổ chức:

      01 Trưởng bộ môn: Là viên chức của Trường Đại học Mở Hà Nội; có trình độ tiến sĩ; có đủ tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy trình độ đại học; có kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học và năng lực quản lý phù hợp với yêu cầu của khối kiến thức biên phiên dịch và nghiệp vụ. Là người chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa về mọi hoạt động của bộ môn theo chức năng và nhiệm vụ quy định.

      Giảng viên bộ môn: 06 giảng viên trở lên, bao gồm giảng viên là viên chức, giảng viên hợp đồng lao động, giảng viên thường xuyên và giảng viên hợp đồng khoán việc.

  • Nội dung chuyên môn:

      Phụ trách các môn học thuộc khối kiến thức chuyên ngành và nghiệp vụ biên phiên dịch. Các môn học trong bộ môn này trang bị cho người học kiến thức về lý luận biên phiên dịch nói chung và biên phiên dịch Trung Việt, Việt Trung nói riêng; trang bị cho sinh viên kỹ năng biên phiên dịch Trung Việt, Việt Trung trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại, văn hoá xã hội, giáo dục, y tế, môi trường… Bộ môn đồng thời chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và hướng dẫn sinh viên tham gia các chương trình thực tập nghề nghiệp, hướng dẫn hướng nghiệp cho người học theo định hướng chuyên ngành trước khi tốt nghiệp phù hợp với mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

3. Bộ môn Kiến thức văn hóa văn học và bổ trợ

  • Tên bộ môn: Bộ môn Kiến thức văn hóa văn học và bổ trợ
  • Cơ cấu tổ chức:

      01 Trưởng bộ môn: Là viên chức của Trường Đại học Mở Hà Nội; có trình độ tiến sĩ; có đủ tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy trình độ đại học; có kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học và năng lực quản lý phù hợp với các môn thuộc khối kiến thức trong bộ môn. Là người chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa về mọi hoạt động của bộ môn theo chức năng và nhiệm vụ quy định.

       Giảng viên bộ môn: 06 giảng viên trở lên, bao gồm giảng viên là viên chức, giảng viên hợp đồng lao động, giảng viên thường xuyên và giảng viên hợp đồng khoán việc.

  • Nội dung chuyên môn:

       Phụ trách các môn học thuộc khối kiến thức bổ trợ cho chuyên ngành và các môn học thuộc khối kiến thức đại cương. Các môn học trong bộ môn này trang bị cho người học các kiến thức như văn hoá và ngôn ngữ Trung Quốc, văn học Trung Quốc, đất nước học Trung Quốc, tiếng Trung Quốc cổ đại…; trang bị các kiến thức về tiếng Trung Quốc chuyên dùng trong các lĩnh vực như Du lịch, Thương mại, Kinh tế…; các chuyên đề về kinh tế xã hội Trung Quốc, chuyên đề chữ Trung Quốc, kiến thức về giao tiếp liên văn, phù hợp với mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Hoạt động thực tập giao lưu tại Trung Quốc

Không chỉ có những hoạt động giao lưu Quốc tế đầy hữu ích, hàng năm Khoa liên kết xin học bổng  trực tiếp của các trường Đại học TQ để sinh viên có cơ hội  thực tập từ 1 tháng đến 1 năm tại các trường Đại học Trung Quốc. Những khóa thực tập tại các trường đại học lớn tại Trung Quốc sẽ giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với ngôn ngữ thực tế, mở mang tầm nhìn tư duy với xã hội, với thế giới. Đó là những trải nghiệm vô cùng quý giá giúp sinh viên trang bị kiến thức khi bước vào xã hội.Khoa tiến hành ký kết với các doanh nghiệp các chương trình thực tập thực tế trong nước nhằm giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp, tích lũy kinh nghiệm kỹ năng làm việc, tăng thêm thu nhập cho sinh viên.

Số lượt xem : 27809
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội