Ngày thế giới và quốc gia phòng chống mua bán người 30/7/2021

30/07/2021

Không chỉ tại Việt Nam mà còn ở cả nhiều quốc gia khác trên thế giới, tình trạng mua bán người vẫn đang tiếp diễn trong thời điểm đại dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến khó lường. Và những nạn nhân của mua bán người đang phải đối mặt với nhiều loại thiệt thòi và khó khăn khác nhau.

Trong năm 2021, ngày Thế giới và Quốc gia Phòng chống Mua bán người 30/7 muốn thông qua chiến dịch, nhằm đặt nạn nhân bị mua bán làm trung tâm và nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc lắng nghe và thấu hiểu nạn nhân.

Thông điệp chính "Lắng nghe nạn nhân – Dẫn lối hành động" của chiến dịch năm nay, mong muốn khắc họa nạn nhân là nhân tố quan trọng trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người và tập trung vào vai trò thiết yếu của họ để đưa ra những biện pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa tội ác này cũng như để xác định, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân trong quá trình tái hòa nhập.

Nhiều nạn nhân bị mua bán đã bị bỏ qua, bị hiểu lầm mỗi khi họ tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong quá trình xác minh, xác định, phỏng vấn và thực hiện các thủ tục pháp lý, họ phải chịu đựng sang chấn tâm lý sau khi được giải cứu. Nhiều người lại trở thành nạn nhân hoặc nhận hình phạt cho hành vi phạm tội mà họ bị những kẻ mua bán người ép làm. Một số người bị kỳ thị hoặc không được hỗ trợ đầy đủ, phù hợp và kịp thời.

Hiểu những trải nghiệm của nạn nhân và có hành động thiết thực từ những đóng góp của họ sẽ là một cách tiếp cận để phòng chống mua bán người hiệu quả và lấy nạn nhân làm trung tâm.

Ngoài ra, để có một góc nhìn cụ thể hơn, và truyền tải thông điệp uyển chuyển hơn, tổ chức ECPAT UK đã phối hợp với World Vision Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm truyền thông dành cho đối tượng trẻ em và người lớn riêng biệt. Qua bộ sản phẩm này, người đọc sẽ nhận ra điểm tương đồng cũng như khác biệt trong quá trình nạn nhân (là trẻ em hoặc người lớn) làm việc với chính quyền Vương quốc Anh, cũng như án phạt, quyền lợi của mỗi đối tượng sẽ có sự điều chỉnh khác nhau.

Nếu bạn nhận thấy bản thân gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu dưới đây, ngay cả khi tình hình của bạn bây giờ tốt hơn khi ở Việt Nam, bạn vẫn có thể là nạn nhân của nạn mua bán người hoặc bóc lột; và có những người có thể giúp đỡ bạn thoát khỏi tình trạng này.

Nguồn tham khảo:

http://tongdai111.vn/tin/ngay-the-gioi-va-quoc-gia-phong-chong-mua-ban-nguoi-3072021

https://www.unodc.org/unodc/en/endht/index.html

Hướng dẫn di cư, phòng tránh mua bán người và quyền dành cho trẻ em tại Vương quốc Anh: https://wvi.org.vn/images/upload_file/ecp04-child-document_vietnam_final-19-4_1618903549.pdf

Hướng dẫn di cư, phòng tránh mua bán người và quyền dành cho người lớn tại Vương quốc Anh: https://wvi.org.vn/images/upload_file/ecp04-adult-document_vietnam_final-19-4_1618903526.pdf

 

Số lượt xem : 912
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội