Sinh viên khoa Tiếng Trung Quốc xuất sắc giành giải tại Cuộc thi hùng biện tiếng Hán của Hiệp Hội thương mại Đài Loan

31/05/2016

Sinh viên khoa Tiếng Trung Quốc xuất sắc giành giải tại Cuộc thi hùng biện tiếng Hán của Hiệp Hội thương mại Đài Loan

 

Hôm nay, 11.10 tại Khách sạn Samotel - Hà Nội đã diễn ra Cuộc thi hùng biện tiếng Hán lần thứ 12 do Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Hà Nội tổ chức. Đây là cơ hội để các sinh viên theo đuổi ngành Hán ngữ được tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, xã hội và giao lưu ngôn ngữ giữa Việt Nam và Đài Loan. Cuộc thi đã thu hút 32 thí sinh đến từ 10 đơn vị là các trường Đại học, học viện có chuyên ngành đào tạo tiếng Hán gồm Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Kinh Doanh & Công nghệ Hà Nội, Đại học Phương Đông, Đại học Thăng Long, Đại học Đại Nam.

 

Cuộc thi đã diễn ra đầy sôi nổi với các phần thi phong phú về chủ đề đa dạng về phong cách thể hiện. Có thí sinh lựa chọn vừa hùng biện, vừa hát, có những thí sinh lại chọn cho mình cách hát vè thay nói, hát một đoạn nhạc dân tộc thiểu số của Đài Loan sau đó mới đi vào giới thiệu bản thân và hùng biện cho chủ đề của mình. Nội dung các thí sinh lựa chọn nằm ở nhiều chủ điểm, từ những vấn đề liên quan đến kinh tế, mối tương quan ngoại giao giữa Đài Loan - Việt Nam, những vấn đề phát sinh nổi cộm trong thời gian gần đây. Hay đơn giản chỉ là cảm nhận về một Đài Loan tươi đẹp với nhiều cảnh quan và văn hóa đặc sắc. Cũng có những thí sinh nói lên cảm nhận của mình qua các chủ đề đơn giản những dễ dàng ghi điểm trong mắt ban giám khảo.

Hình 1: 5 thí sinh đạt giải chụp ảnh lưu niệm cùng các vị BGK

Đại diện của Khoa Tiếng Trung Quốc - Viện Đại học Mở Hà Nội tham dự cuộc thi năm nay có 3 thí sinh: Bạn Phùng Thu Trang (K18T3), bạn Cao Phương Linh (K18T1) và bạn Phạm Minh Đức (K19T4). 3 bạn đã dành ra rất nhiều công sức để chọn lựa đề tài cùng với sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo 3 đại diện của Khoa Tiếng Trung - Viện ĐH Mở Hà Nội đã tự tin hơn rất nhiều. Chủ đề của bạn Cao Phương Linh là Cơ duyên của tôi và tiếng Hoa (我和华语的缘分 ), bạn Phùng Thu Trang lựa chọn chủ đề Vùng đất từ lâu tôi luôn hướng đến - Núi A Lý (我向往已久的乐土啊里山)và Một người bạn Đài Loan của tôi (我的一位台湾朋友) là chủ đề mà bạn Phạm Minh Đức rất tâm đắc.

Hình 2: 3 Đại diện Khoa tiếng Trung Quốc – Viện ĐH Mở Hà Nội

 

Về mặt bằng chung, các thí sinh đều đã chuẩn bị khá tốt cho phần thi hùng biện của mình, tích lũy học hỏi nhiều những kiến thức liên quan đến Đài Loan và đặc biệt hơn là sự thể hiện với phong thái rất tự tin, đó là điều rất quan trọng cho công việc sau này. Ông Lý Quốc Long - Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Hà Nội cũng đánh giá rất cao về chất lượng thí sinh năm nay, ở mỗi người là một năng lực khác nhau với vốn kiến thức và sự hiểu biết khác nhau nhưng đều có một niềm tin và ý chí học tập, tìm hiểu khi theo đuổi bộ môn tiếng Hoa. Ông Lý Quốc Long còn lấy câu nói "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền" của Chủ tịch Hồ Chí Minh để động viên cho các thí sinh.

Hình 3: Cô trò Khoa Tiếng Trung Quốc chụp hình lưu niệm cùng ông Lý Quốc Long Hội trưởng Hội Thương Gia Đài Loan

Kết quả chung cuộc, với phần hùng biện trôi chảy cùng kĩ năng phát âm, phản xạ tốt, bạn Phùng Thu Trang của Khoa Tiếng Trung Quốc, Viện Đại học Mở Hà Nội đã được xướng tên lên nhận giải Ba. Bạn Đào Thị Ngân Hà, bạn Bùi Đàm Hương Vy đến từ trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã lần lượt giành giải nhất và giải nhì. Với lối hung biện tự tin và rất tự nhiên bạn Cao Phương Linh cũng đã nhận được giải thưởng Thí sinh Phong cách.

Hình 4: Bạn Phùng Thu Trang lên nhận Giải Ba chung cuộc.

Hình 5: Bạn Cao Phương Linh nhận giải “Thí sinh phong cách”

Như vậy, với 3 thí sinh "ra quân", Khoa tiếng Trung Quốc đã mang về hai giải thưởng quan trọng trong tổng số 5 giải chính tại cuộc thi này. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp học tập bộ môn tiếng Hán của các bạn cũng như một lần nữa, cái tên Khoa Tiếng Trung Quốc - Viện Đại học Mở Hà Nội lại được vinh danh tại một cuộc thi có tầm cỡ tại Hà Nội. Điều này đã chứng tỏ cho chất lượng đào tạo và giảng dạy của Khoa Tiếng Trung Quốc, Viện Đại học Mở Hà Nội ngày càng được nâng cao. Chúng ta có quyền hy vọng rằng, tại những mùa thi sau sinh viên khoa tiếng Trung Quốc, Viện Đại học Mở Hà Nội sẽ tiếp tục tỏa sáng và đạt được những thành tích cao hơn nữa.

Số lượt xem : 1838
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội