Sinh viên Phạm Thị Lan Phương K21

06/12/2021

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình tại Hà Nội nhưng Phạm Thị Lan Phương cô sinh viên năm 2 K21 của Khoa Tiếng Trung Quốc đã không có nhiều điều kiện thuận lợi như các bạn cùng trang lứa tại thành phố. Gia đình em vất vả mưu sinh hàng ngày bằng đồng lương dọn dẹp tạp vụ tại rạp xiếc Trung Ương ít ỏi của mẹ. Lan Phương tâm sự: “Mỗi ca làm của mẹ chỉ kiếm được 35.000 đồng, nếu làm đủ giờ mỗi tháng cũng chỉ được hơn 1 triệu đồng. Bố em từng là cán bộ ngành công an nhưng do điều kiện sức khỏe đã về mất sức không lao động kiếm sống cho gia đình được. Ngày đầu tiên bước vào cánh cổng trường đại học mang trong mình niềm vui khôn xiết nhưng cũng là lúc bản thân em lo lắng, không biết mình có đủ kinh phí và kiên trì để khắc phục khó khăn trong suốt 4 năm để có được tấm bằng cử nhân không. Hàng ngày Lan Phương đạp xe đạp gần 15 cây số để đi học, trong suốt hai năm học vừa qua Phương chưa nghỉ một buổi học nào, mọi hoạt động của trường của khoa..

Dù vất vả như vậy, nhưng Lan Phương trong hai năm học vừa qua luôn đạt thành tích học tập loại giỏi, rèn luyện đạt loại tốt. Phương luôn lễ phép với thầy cô, chan hòa giúp đỡ các bạn cùng khối trong học tập. Động lực giúp cho Lan Phương có được nghị lực phi thường như vậy chính là người mẹ của em. Phương đã từng trải lòng với thầy cô và bạn bè: “Cách đây 4 năm, dù mẹ đã gần 50 tuổi, công việc chỉ là người làm tạp vụ, hàng ngày rất vất vả kiếm sống nhưng mẹ vẫn quyết tâm theo học khoa Luật hệ từ xa của Viện Đại học Mở Hà Nội, kiên trì đạt được tấm bằng cử nhân. Em thấm thía hiểu Mẹ làm vậy để nêu gương mong em thi đỗ vào đại học, có một công việc ổn định, một chỗ đứng trong xã hội.”

Vì vậy, mỗi ngày đến trường Phương đã không cho phép mình được lãng phí tiền của bố mẹ, mỗi học kỳ Phương đều cố gắng hết sức đạt được học lực loại Giỏi, chăm chỉ tham gia vào nhiều chương trình  hoạt động của đoàn thanh niên, hội sinh viên của khoa và trường. Trong hai năm đầu của đại học, Phương đã vinh dự được chọn vào đội tuyển Olympic Tiếng Anh của khoa. Mỗi năm đều có đề tài nghiên cứu khoa học đạt loại A cấp khoa, đạt giải hùng biện trong cuộc thi sinh viên tài năng 2015 - 2016. Năm học 2015-2016, Lan Phương đại diện cho Đại học Mở Hà Nội tham dự cuộc thi hùng biện tiếng Hán về giao lưu văn hóa các nước Asean tại Đại học Quảng Tây Trung Quốc và đã đạt giải nhất mang về niềm tự hào cho đoàn đại biểu của nhà trường.

          Tất cả những điều đó là sự cố gắng phấn đấu vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn của sinh viên Lan Phương trong suốt 2 năm qua tại khoa Tiếng Trung Quốc – Viện Đại học Mở Hà Nội. Nhờ nghị lực học tập, tinh thần vượt khó, Lan Phương đã từng bước có được một nền tảng tri thức vững chắc cho mai sau, đồng thời đến gần hơn với ước mơ của mình: trở thành một giảng viên của trường Đại học.

Số lượt xem : 4148
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội