TỌA ĐÀM KHOA HỌC “ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TIẾNG TRUNG QUỐC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC”

31/07/2024

Ngày 29/7/2024, Tại Hội trường A2- Trường Đại học Mở Hà Nội, Khoa Tiếng Trung Quốc đã tổ chức thành công Tọa đàm khoa học “Đổi mới phương pháp giảng dạy thực hành tiếng Trung Quốc theo hướng phát triển năng lực người học”.

Tham dự chương trình có  TS Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng khoa; TS Phạm Thị Chuẩn – Phó trưởng khoa cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

TS. Trần Thị Ánh Nguyệt- Trưởng Khoa phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, TS. Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng Khoa Tiếng Trung Quốc đánh giá: Toạ đàm “Đổi mới phương pháp giảng dạy thực hành tiếng Trung Quốc theo hướng phát triển năng lực người học” là diễn đàn dành cho các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, giảng viên và những người quan tâm trao đổi học thuật, chia sẻ những khó khăn và cơ hội trong đào tạo các học phần ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy thực hành Tiếng Trung Quốc, qua đó đề ra những giải pháp trong đổi mới cách thức, phương pháp giảng dạy, sự tương tác với người học trong thực tiễn giảng dạy nhằm đảm bảo được chất lượng của chương trình đào tạo và nâng cao hiệu quả năng lực của người học. Đổi mới phương pháp giảng dạy thực hành tiếng Trung Quốc đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc sinh viên học được cái gì đến chỗ quan tâm sinh viên vận dụng được những gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Thông qua buổi Toạ đàm sẽ giúp các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc trao đổi các thông tin khoa học cập nhật, đổi mới nội dung nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phục vụ giảng dạy và đào tạo các học phần thực hành tiếng Trung Quốc theo hướng phát triển năng lực người học, hướng tới những kiến nghị, đề xuất giải pháp hiệu quả về các hoạt động giảng dạy và đánh giá năng lực người học các học phần Thực hành tiếng theo chuẩn đầu ra, góp phần phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các diễn giả, báo cáo viên đã trình bày một số các tham luận:

TS. Nguyễn Thùy Linh báo cáo tham luận “Rà soát chỉnh sửa một số học phần kiến thức tiếng để phù hợp với định hướng phát triển năng lực người học”.

ThS. Trần Thu Trang báo cáo tham luận “Nâng cao kỹ năng tự học cho sinh viên năm thứ nhất Khoa Tiếng Trung Quốc – Trường Đại học Mở Hà Nội”.

GVC. Nguyễn Văn Đổng báo cáo tham luận “Dạy thực hành tiếng cơ sở (đặc biệt là dạy ngữ pháp cơ sở) dưới góc nhìn của phiên dịch”.

Những ý tưởng và nghiên cứu được chia sẻ không chỉ giúp làm rõ các xu hướng giảng dạy hiện đại mà còn mở ra những phương hướng mới để nâng cao hiệu quả học tập và phát triển năng lực người học. Các bài báo cáo tham luận đã tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi tại Tọa đàm, phản ánh sự quan tâm và nỗ lực không ngừng của đội ngũ giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc trong việc cải thiện chất lượng giảng dạy các học phần Thực hành tiếng nói riêng và các học phần chương trình đào tạo Ngôn ngữ Trung Quốc nói chung.

Buổi tọa đàm ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, nhận xét đầy trách nhiệm trong việc tổ chức cách thức thực hiện, triển khai đo lường và đánh giá năng lực người học các kỹ năng thực hành tiếng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được những ý kiến trao đổi góp ý của các giảng viên, các nhà nghiên cứu góp phần giúp Khoa Tiếng Trung Quốc nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu người học trong trong thời đại mới.

Phát biểu kết luận, TS. Trần Thị Ánh Nguyệt – Trưởng khoa gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các nhà khoa học, các giảng viên đã dành thời gian đến dự và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, bổ ích. Đây sẽ là cơ sở giúp cho Khoa Tiếng Trung Quốc tham khảo trong quá trình giảng dạy, cải tiến phương pháp phù hợp với mục tiêu và chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Mở Hà Nội trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Toạ đàm:

 

Số lượt xem : 1799
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội