Trường đại học với sứ mệnh "Mở cơ hội học tập cho mọi người"

20/11/2023

Trường Đại học Mở Hà Nội là trường đại học công lập tự chủ toàn diện với sứ mệnh "Mở cơ hội học tập cho mọi người". Tại đây, người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình kiến tạo tri thức.

(Link bài viết nguồn dantri.com.vn: Trường đại học với sứ mệnh "Mở cơ hội học tập cho mọi người" | Báo Dân trí (dantri.com.vn))

Thành lập ngày 3/11/1993, được xác định là cơ sở đào tạo đại học và nghiên cứu với các loại hình đào tạo từ xa, đào tạo tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội, góp phần tăng cường tiềm lực cán bộ khoa học - kỹ thuật cho đất nước. Mang trong mình sứ mệnh "Mở cơ hội học tập cho tất cả mọi người", suốt 30 năm hoạt động và phát triển, trường Đại học Mở Hà Nội luôn nêu cao văn hóa giàu tính nhân văn cùng triết lý đào tạo "Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai".

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 2

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 3

Mang trong mình sứ mệnh "Mở cơ hội học tập cho mọi người với chất lượng tốt", trường đại học này là đơn vị tiên phong trong việc xóa đi rào cản trong giáo dục. Điều này được thể hiện rõ nhất trong mô hình đào tạo giáo dục từ xa được trường coi trọng từ rất sớm.

Nhận thấy người học có nhu cầu khác nhau về ngành học, môn học, bất chấp khoảng cách địa lý, thời gian, tuổi tác, những hạn chế về thể chất, đồng thời hiểu rằng học tập là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên, liên tục, suốt đời, Trường Đại học mở đã xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến hoàn chỉnh từ năm 2008, ghi dấu ấn là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trong cả nước có hệ thống đào tạo và cấp bằng trực tuyến hoàn thiện.

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 5

Là ngôi trường đầu tiên nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đào tạo, dù có nhiều bỡ ngỡ, nhưng nhiều lãnh đạo của trường nhận thấy đây là một bước ngoặt lớn trong lộ trình phát triển. Ngay từ những giai đoạn đầu tiên, nhà trường đã chú trọng tới việc thực hiện cá nhân hóa học tập, khi người thầy sẽ có vai trò cung cấp "siêu thị thông tin" - tức tài nguyên giáo dục mở và sinh viên có thể tự xây dựng chương trình riêng cho mình.

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào dạy và học đã giúp cho người học tiếp cận bài giảng và tri thức mọi lúc, mọi nơi, xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian, tạo bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người. Đồng thời, quá trình này cũng đòi hỏi người dạy học phải tự chuyển mình, tiếp cận nhanh hơn và rộng hơn những kiến thức khoa học kỹ thuật và công nghệ mới. Từ đây, "Mở cơ hội" không chỉ gói gọn trong việc tác động tới học sinh, sinh viên, mà còn cả giáo viên và các lãnh đạo của nhà trường.

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 8

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 9

Trường Đại học Mở Hà Nội phát triển văn hóa giàu tính nhân văn, thông qua truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái và những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Tinh thần ấy thể hiện qua sự quan tâm, giúp đỡ thường nhật của thầy, cô với học trò, giữa từng cá nhân trong nhà trường và lan tỏa rộng hơn trong toàn xã hội.

Trường hướng sự quan tâm đặc biệt tới các đối tượng yếu thế trong xã hội như người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân tại vùng sâu vùng xa… Để hỗ trợ việc học tập của người dân thuận tiện, trường phát triển hệ đào tạo từ xa; để hỗ trợ người khó khăn, trường tổ chức các hoạt động dạy học miễn phí; để khơi gợi sự đoàn kết chia sẻ trong sinh viên, trường tổ chức hàng loạt chương trình khuyến khích các dự án khởi nghiệp của sinh viên, nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm cho người khuyết tật…

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 11

Từ đây, nhiều tấm gương sinh viên khuyết tật của nhà trường đã vượt lên hoàn cảnh, học tập tốt, có việc làm ổn định, tự tạo việc làm và tạo việc làm cho nhiều người, đóng góp tích cực cho xã hội.

Một số dự án tiêu biểu phục vụ cộng đồng và mang đậm tính nhân văn như: App Caso Kết nối người già (Giải Nhì Cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc năm 2020); Dự án "Chinh phục ngôn ngữ dành cho trẻ rối loạn phát triển" (Giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên toàn quốc 2022); Dự án "Smart Wheel Chair" hỗ trợ người khuyết tật (Giải Nhì Cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc năm 2023).

Trường cũng thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện, từ thiện nhân đạo của cán bộ, giảng viên và người học của trường, ghi dấu ấn sâu đậm như hiến máu nhân đạo "Hoài bão đỏ", hỗ trợ gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn, dạy học miễn phí cho trẻ em, phổ cập kiến thức công nghệ thông tin, nâng cao kiến thức pháp luật miễn phí, hỗ trợ nhiều cơ quan, đơn vị đối tác và cộng đồng trong khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 14

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 15

Trong mô hình đào tạo của Trường Đại học Mở Hà Nội, người học là trung tâm, là chủ thể kiến tạo tri thức. Tại đây, người học được khám phá và khai sáng bản thân; giảng viên có nhiệm vụ khơi nguồn, định hướng.

Sứ mệnh của giảng viên là tạo môi trường, động lực để người học được cọ xát thực tế những vấn đề đã gặp, sẽ gặp trong quá trình khám phá, kiến tạo, qua đó giúp người học phát triển toàn diện. Để tạo môi trường kiến tạo tri thức, Trường Đại học Mở Hà Nội chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên chuyên sâu kiến thức chuyên ngành, không ngừng nâng cao kỹ năng nghề và kinh nghiệm thực tiễn.

Từ phương pháp học tập truyền thống theo hình thức lớp học trực tiếp, học viên, sinh viên của nhà trường đã dần chuyển sang chủ động, tự giác học tập, nghiên cứu chiếm lĩnh tri thức để đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ, năng lực của mỗi người. Do đó, bên cạnh phát triển các chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học và bồi dưỡng ngắn hạn, từ năm 2019, Trường Đại học Mở Hà Nội đã xây dựng hệ thống các khóa học mở trực tuyến đại trà cung cấp các bài giảng phục vụ cộng đồng.

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 17

Những nỗ lực của đội ngũ giảng viên Trường đại học Mở Hà Nội đã được đền đáp khi ngày nay, trường đã sở hữu hàng trăm khóa học miễn phí được đăng tải trên hệ thống riêng, thu hút hàng triệu lượt theo dõi và đăng ký. Trường cũng là đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học Việt Nam và các cơ quan quản lý giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, xây dựng các khóa học mở… góp phần lan tỏa tri thức đóng góp cho cộng đồng.

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 20

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 21

Ngay từ năm 2020, Trường đại học Mở Hà Nội đã đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ đào tạo tiên tiến, đồng bộ phục vụ cho việc giảng dạy với 3 trường quay hiện đại phục vụ đào tạo trực tuyến, 2 phòng phát triển nội dung, 7 server với các thiết bị mạng, 18 phòng công nghệ với hơn 100 máy tính bảng, camera chuyên nghiệp và gần 500 máy tính đồng bộ cấu hình cao được trang bị tại các địa điểm học tập.

Những năm qua, cập nhật công nghệ mới trong giảng dạy và đào tạo để đáp ứng xu thế thời đại, trường đã ứng dụng nhiều công nghệ mới vào quá trình quản lý và giảng dạy như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện giọng nói và khuôn mặt, áp dụng Big Data trong phân tích dữ liệu người học và nhật ký học tập để đưa ra các tư vấn, điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo…

Mức kinh phí đầu tư cho các hệ thống cơ sở vật chất này lên tới hàng triệu USD, không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên, mà còn là cơ sở để giảng viên, lãnh đạo nhà trường nâng cao trình độ, tạo nên đội ngũ ngày càng phát triển tương xứng ở trình độ quốc tế.

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 24

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 25

Không chỉ đào tạo kiến thức, Trường đại học Mở Hà Nội chủ trương đào tạo toàn diện cho học sinh, sinh viên. Ở đó, người học vừa trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, vừa được mở rộng tầm nhìn, tiếp cận công nghệ hàng đầu, được vun đắp lòng nhân ái để chủ động và hội nhập tạo dựng tương lai.

PGS TS Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội - cho biết: "Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để người học được thỏa sức khám phá, sáng tạo với những đam mê của bản thân; giảng viên có nhiệm vụ khơi nguồn, định hướng. Sứ mệnh của mỗi giảng viên là tạo ra môi trường, nhu cầu, động lực để người học được cọ xát thực tế, qua đó góp phần giúp người học phát triển toàn diện".

Trường đại học với sứ mệnh Mở cơ hội học tập cho mọi người - 28

Nguồn: dantri.com.vn

Số lượt xem : 2457
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu
Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Mở HN Trường Đại học Mở Hà Nội